Những đồi chè hình trái tim ở Mộc Châu

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Các bạn có biết đồi chè trái tim Mộc Châu nằm ở đâu không? Tại đây có tới 3 khu "trái tim" khác nhau. Hôm nay Văn Nguyễn sẽ hướng dẫn cho các bạn cách để tìm được những đồi chè đó... 

Các bạn ạ. Mộc Châu là đất của chè, có nhiều nông trường chè rất đẹp. Trong đó, điều thú vị là còn có cả những đồi chè mang hình trái tim. Từ trung tâm thị trấn đi lên khu đồi chè cũng không xa lắm. Tuy nhiên, nếu lần đầu đến Mộc Châu, có nhiều bạn thường không biết các nông trường chè nằm như thế nào và đi tới đó như thế nào?

Đồi chè trái tim ở đâu?


- Ở miền Bắc hiện nay, có rất nhiều nơi là xứ sở của chè (trà) như Thái Nguyên, Thanh Sơn-Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, Hòa Bình và Tuyên Quang… Nhưng có lẽ những nông trường chè của thảo nguyên Mộc Châu-Sơn La mới trở nên nổi tiếng, được rất nhiều người quan tâm vì từ lâu nay đã xuất hiện hình ảnh một trái tim – biểu tượng của tình yêu và sức sống- được “kết lại” bằng chính những luống chè của công nhân nông trường Mộc Châu tác tạo.

Doi che trai tim Moc Chau Son La 11
Ảnh chụp một nông trường chè ở Mộc Châu. Nguồn theo Internet 

- Thường vào cuối tuần, cùng với lịch trình đi săn hoa cải, ngắm thác Dải Yếm, tham quan Hang Dơi, Ngũ Động-Bản Ôn, rừng thông Bản Áng… thì cả dòng người (bao gồm cả khách du lịch và dân “Phượt”) đều đổ về khu du lịch Mộc Châu để đi chụp ảnh tại các đồi chè.

- Mở ngoặc nói luôn là do ở quang Mộc Châu có nhiều nông trường chè, nên nếu không nắm chắc địa điểm và tìm hiểu kỹ, có thể các bạn chỉ được người dân chỉ dẫn tới một đồi chè nào đó ở quanh thị trấn để chụp ảnh rồi về chứ chưa chắc đã tới được đồi chè có hình trái tim. Thực tế mình gặp có nhiều nhóm Phượt còn không biết tìm khu trồng chè có hình trái tim ở đâu, chỉ đi ngắm vài đồi chè quanh quanh là hí hửng trở về… Mà thực tế có nhiều người dân ở khu thị trấn Mộc Châu cũng chưa từng biết các đồi chè có hình trái tim.

Do đó, hôm nay mình sẽ hướng dẫn sơ bộ cho các bạn hiểu về các đồi chè hình trái tim xứ Mộc và cách đi tìm:

1. Đồi chè hình trái tim ở "khu Đài Loan"


- Đồi chè trái tim Đài Loan là khu nông trường chè gần nhất, chỉ cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng 10km. 

Hướng dẫn đường đi:

Trước tiên các bạn cũng cần soi qua Google Map và hình dung: Mộc Châu gồm có 2 khu thị trấn, đó là:

1.- Thị trấn Mộc Châu cũ (nằm bao quanh quốc lộ 6 cũ và 6 mới- đường tránh). Ở đây có khách sạn Công đoàn Mộc Châu là lâu đời nhất, chợ trung tâm huyện (gọi tắt là chợ 70), rồi nông trường bò sữa, nhà máy chè…

2.- Thị trấn Mộc Châu mới (khu hành chính trung tâm của huyện, phố xá sầm uất và đẹp đẽ hơn nhiều khu cũ). Bến xe Mộc Châu nằm ở đây.

3.- Sắp có thêm một thị trấn mới gọi là thị trấn Vân Hồ- nằm ở phía dưới, cách Mộc Châu cũ khoảng 10km (gần xã Loóng Luông- thiên đường đào mận tết) (*) 

4.- Cả hai thị trấn cũ và mới cách nhau khoảng 5-7km tùy vị trí bạn ở và đi lại.

- Để đi tới nông trường chè Đài Loan thì các bạn phải bắt đầu từ thị trấn cũ. Nếu tính tâm là Khách sạn Công đoàn hoặc ngã ba Mộc Châu, các bạn đi theo quốc lộ 43- thực ra là đường 6 cũ- qua chợ 70 một đoạn khoảng hơn 1km thì rẽ trái vào ngã ba (không có biển) để đi tiểu khu mía đường và xã Tân Lập.

- Từ ngã ba cứ đi thẳng là qua những quả đồi rộng rãi, nơi bà con trồng cỏ voi và nuôi bò sữa, trong các chuồng bò đang nhai cỏ, mùi phân bò bốc lên ngai ngái- đúng chất thảo nguyên – nông trường (theo mình phải gọi là thảo nguyên Mộc Châu mới chuẩn, gọi cao nguyên thì chưa chuẩn). Đi khoảng 10km, các bạn sẽ gặp ở bên trái đường có tấm biển nhỏ, chỉ thẳng là đi Tân Lập, rẽ trái là vào Ngũ Động-Bản Ôn (tức là khu hang động ở Bản Ôn). Các bạn rẽ phải khoảng hơn 1km là vào khu đồi chè Đài Loan.

Doi che trai tim Moc Chau Son La 12
Đồi chè Đài Loan ở khu Mộc Châu Sơn La

Đây là vườn chè thuộc về “tiểu khu mía đường” của nông trường chè. Tuy nhiên, do liên doanh với công ty của Đài Loan nên người dân quen gọi là “đồi chè Đài Loan”.

Note

> Đồi chè trái tim Đài Loan cách thị trấn Mộc Châu cũ 10km - ngay trên lối vào Ngũ Động Bản Ôn

Thường cuối tuần rất đông khách du lịch. Có khi các bạn đặt chân đến nơi, vừa bước lên đã gặp rất nhiều bạn trẻ đang cầm máy ảnh, hăm hở đi chụp phong cảnh từ trước bạn rồi cũng nên.

Như Văn Nguyễn đã nói, mùa chè từ tháng 2-3 đến tháng 11-12, sau đó có nơi sẽ đốn chặt (vào tháng 1-2-3) để chờ vụ mới nên đi vào đúng thời điểm chè đẹp (xanh rì) thì sẽ rất ngợp. Cảnh ở đây rất thoáng rộng, chỉ có trên là trời dưới là chè nên các bạn tha hồ tìm góc chụp. Buổi bình minh hoặc lúc hoàng hôn đều có vẻ đẹp khác nhau. Đây cũng là nơi mà các đôi uyên ương đều tìm về chụp ảnh cưới. Có những thứ 7, có tới gần chục cặp đứng chụp ảnh. Mỗi cặp lại kéo theo cả một bầu đoàn “photographer” nữa. Nhìn thật vui!

Các bạn để ý, ngay chỗ các bạn dựng xe nhìn xuống một chút sẽ là vạt chè hình trái tim. Do nằm ở khu nông trường liên doanh Đài Loan nên người ta gọi luôn là “đồi - chè - trái - tim Đài Loan”. Do vườn chè này được trồng nằm ngang nên nếu không tinh mắt, các bạn sẽ khó phát hiện. Muốn chụp ảnh đẹp, sẽ phải bắc thang lên cao lia xuống.

- Ngắm cảnh, vui chơi chán ở đây, nếu không đi tiếp vào Ngũ Động Bản Ôn thì các bạn trở lại đường cũ (ngã ba nơi có tấm biển) và rẽ phải đi tiếp lên Tân Lập. Nhiều bạn đi chẳng hỏi đường, chẳng xem lịch trình, xong ở đồi chè Đài Loan là về, nên không biết còn có đồi chè Tân Lập.

2. Đồi chè trái tim Tân Lập - Mộc Sương


- Từ ngã ba, các bạn đi thêm khoảng 10km nữa. Dọc đường đi sẽ qua xã Pa Khen (trên Google Map hình như viết là Ba Kenn và nhiều bạn cũng quen miệng gọi là Ba Khiên). Pa Khen và Tân Lập phải nói là “thiên đường” mận. Dọc đường, mận trồng trùm cả ra đường, đâu đâu cũng mận. Đào, mận kéo dài từ cửa nhà dân lên tận núi cao. Xoay phải ngó trái đều là mận. Nếu đi vào độ trước và sau Tết Nguyên đán, hoa sẽ nở sáng cả khoảng trời Pa Khen-Tân Lập, các bạn không thể cầm lòng được.

Nhân đây tạt ngang chút về hoa mận: ở Pa Phách 1-2 và Nà Kiến, Loóng Luông, rồi rừng thông Bản Áng đều là thiên đường của đào mận Mộc Châu nhưng theo mình nếu đi ngắm mận thì nên đi Pa Khen là dễ đi nhất và cũng đẹp. Nếu vào bản Pa Phách để ngắm mận thì khó đi hơn. Tất nhiên, mỗi nơi có vẻ đẹp riêng. 

- Từ Pa Khen, ở vị trí cột cây số cách Tân Lập khoảng 7-8km, nhìn lên đồi cao bên trái, vào mùa hoa cải, có thể gặp nhiều hoa cải trắng. Dọc đường đi, các bạn cũng sẽ gặp bà con đang rửa, phơi củ cải hoặc đóng lên xe để chở về xuôi.

Doi che trai tim Moc Chau Son La 13
Đồi chè trái tim Mộc Sương - Tân Lập (Sơn La). Ảnh do Văn Nguyễn chụp

- Cứ thẳng đường đi, khi nào bỗng thấy cả quả đồi toàn chè nằm ngay bên đường (tay phải) thì đó chính là đồi chè Tân Lập. Hình trái tim nằm ở ngay đó, chỉ cách khoảng vài trăm mét, cứ hỏi dân là họ chỉ luôn cho các bạn. Đây là nông trường chè tư nhân của gia đình ông Sương và người cháu là anh Hậu. Trên đỉnh đồi là khu nhà máy sao chế chè đen. Trước vườn chè còn treo cả biển “cấm vào” đỏ chót. Nếu đi đông, các bạn có thể liên hệ trước với ban quản lý nông trường, còn đi lẻ thì cứ vào mà chụp ảnh, đừng để làm hỏng chè là được.

Note

> Người ta còn gọi đồi chè Tân Lập là đồi chè Mộc Sương

> Đồi chè Tân Lập nằm cách thị trấn cũ 17km và cách đồi chè Đài Loan 7km

- Nhìn trên ảnh thì cái biểu tượng trái tim có vẻ rất “hoành” nhưng thực tế nó cũng chỉ là một vạt chè nhỏ vừa tầm mắt- được ông Hậu trồng ở một góc đồi theo hình trái tim cho đẹp và nghe nói là để kỷ niệm cho câu chuyện tình yêu của vợ chồng ông- như một “huyền thoại” ấy nhỉ, mình chưa có thời gian kiểm chứng.

- Mình cứ gọi đây là “đồi chè Tân Lập 1”. Đây cũng là điểm mà các cô dâu chú rể tìm lên chụp ảnh cưới vào cuối tuần nhiều không kém ở khu đồi chè Đài Loan, có khi còn phải chờ nhau mới có khoảng không gian để chụp. Nhìn các cô dâu, cô nào trên cũng váy trắng tinh khôi nhưng ở gấu dưới thì bện bùn Mộc Châu đó các bạn ạ.

Note

> Ở quanh đồi chè Mộc Sương - Tân Lập có rất nhiều đồi hoa cải vàng và hoa cải trắng. Có những vạt rộng cả 1ha.

3. Đồi chè trái tim thứ 3 bí ẩn


- Phần lớn mọi người, kể cả dân Phượt cũng chỉ đến đây rồi về. Nhưng ở cách đó khoảng 1km hoặc là xa hơn, từ chỗ ngã ba vườn chè trái tim, các bạn phải đi sâu vào bên trong, chỉ có thể đi bằng xe máy, sẽ có thêm 1 đồi chè hình trái tim nữa- mình gọi nó là “vườn chè hình trái tim Tân Lập 2”.

- “Trái tim 2” cực kỳ khó tìm. Mình phải loay hoay khoảng tiếng đồng hồ, đi lượn khắp các vạt đồi chè mới phát hiện được nó. Mà thực ra thì cũng rất dễ, nó nằm ngay trên con đường đá sỏi nhỏ dẫn từ chân đồi lên đỉnh ngọn đồi, nơi có 2-3 ngôi nhà tạm. Và cũng giống như đồi chè Đài Loan, hình trái tim ở đây cũng trồng nằm ngang nên khó ngắm vào khuôn hình, phải đứng trên thang thì ảnh mới đẹp.

Hướng dẫn cách tìm đồi chè thứ 3

Từ đồi chè hình trái tim 1, các bạn đi thẳng sâu vào bên trong, sẽ có một cái ngã ba tưởng là bị cụt, ngó bên trái sẽ có 1-2 cây hồng Yên Thôn đang ra quả chi chít đỏ. Từ đây, các bạn có thể dựng xe, đi bộ vào quả đồi nằm ở bên trong. Hoặc không thì cứ phóng thẳng xe vào con đường bên tay phải (trông ở ngoài thì như cụt nhưng vào bên trong thì lại là 1 con đường rộng). Đi qua rặng mận trùm ra lòng đường là vào chân đồi. Từ đây đi thẳng con đường nhỏ dẫn lên đỉnh, “một cái trái tim nho nhỏ” nằm ở bên tay trái của các bạn.

- Do ở đây bà con trồng loại chè đen xuất khẩu- rất quý nên các bạn nếu đi đông cần giữ gìn tài sản cho chủ nhân của những đồi chè nhé. Họ cũng rất nhiệt tình tạo điều kiện cho các bạn chụp ảnh, không ngăn cấm đâu.

Doi che trai tim Moc Chau Son La 14
Hình ảnh những nông trường chè ở Mộc Châu - Sơn La

- Tuy nhiên, theo mình thì các bạn chỉ cần chụp ảnh ở đồi chè trái tim 1 là đủ, không cần phải lặn lội vào bên trong mà cũng chẳng đẹp hơn. Trái tim bên ngoài dễ ngắm vào khuôn hình và dễ đi lại nhất.

- Từ Tân Lập vẫn chưa phải là điểm dừng đâu các bạn ạ, mà đi sâu vào bên trong theo con đường nhựa sẽ là Bản Hoa, Bản Dọi. Bổ sung thêm của Văn Nguyễn- gần đây tại Bản Dọi đã khai trương khu du lịch sinh thái. Đây là bản có nhiều nhà sàn và cũng khá đẹp. Tuy nhiên, phần lớn mọi người chỉ đi tới Tân Lập rồi quay ra.

Để hướng dẫn chi tiết hơn thì còn dài lắm. Nhưng mình tin rằng, những hướng dẫn sơ bộ ở trên cũng đủ cho các bạn hình dung và tìm được những đồi chè chỉ có ở Mộc Châu. Và những thông tin, chỉ dẫn như thế này cũng chỉ có ở daisudulich.vn thôi.

Nếu cần hỏi thêm bất cứ điều gì, các bạn cứ coment vào mục Hỏi - Đáp kinh nghiệm đi Mộc Châu, mình sẽ giải đáp cho tất cả các bạn. Còn đây là tất cả thông tin về nông trường Mộc Châu nếu các bạn chưa tham khảo. 

Đây là bài viết độc quyền và dày công trải nghiệm của daisudulich.vn - không cho phép các trang web khác sao chép lại dưới mọi hình thức. Mọi sao chép đều vi phạm bản quyền của daisudulich.vn

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :