Kinh nghiệm Du lịch Mộc Châu 2017 (chi phí, lịch trình đi lại & ăn ở)

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Du lịch Mộc Châu 2016 (chi phí, lịch trình đi lại & ăn ở)

Do Mộc Châu là một vùng đất còn hoang sơ và nhiều bí ẩn cùng phong cảnh đẹp nên suốt 4 mùa đều có rất đông khách du lịch đổ về tham quan ngắm cảnh.

Tuy nhiên, khi đặt chân tới một vùng đất mới lạ mọi người thường bỡ ngỡ và đặt ra nhiều câu hỏi như đi du lịch Mộc Châu thế nào, ở đâu – ăn gì … cùng rất nhiều thứ cần biết nữa để chuẩn bị cho tôi một chuyến đi chu đáo – suôn sẻ nhất.

Du lịch Mộc Châu 2016 (chi phí, lịch trình đi lại & ăn ở)
Du lịch Mộc Châu: Bạn có gặp ở đâu có cảnh đẹp như thế này không?

Trước đây, trên blog cũ bạn thường nêu câu hỏi cho tôi vào ngay bên dưới các bài viết về những nội dung cụ thể về Du lịch Mộc Châu. Nhưng có bất tiện là các comment bị tản mạn ở nhiều bài viết khác nhau nên có những nội dung đã được tôi trả lời rồi mà nhiều khi bạn lại không tìm được và có thể phải trả lời đi - trả lời lại nhiều lần. Đồng thời, bạn cũng dễ bỏ sót thông tin mới được bổ sung vào các comment đó.

Do đó, khi chuyển sang blog mới này, tôi lập hẳn riêng một mục gọi là HỎI ĐÁP về Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu để bạn nêu tất cả những câu hỏi về kinh nghiệm và lịch trình đi Mộc Châu.

Nếu có bất cứ băn khoăn nào, bạn cứ nêu ra ở đây. Tuy nhiên, trước khi nêu ra câu hỏi về du lịch Mộc Châu, bạn nên đọc qua các comment hỏi và trả lời đã có để không xảy ra trùng lặp. Nếu vẫn chưa đủ thông tin hoặc chưa đúng những điều bạn đang cần thì cứ thoải mái đặt thêm câu hỏi, tôi sẽ cố gắng trả lời sớm nhất cho bạn.

Và nếu bạn có thêm những thông tin riêng về du lịch Mộc Châu thì tôi cũng tha thiết mong bạn hỗ trợ tôi chia sẻ và hướng dẫn bổ sung cho bạn khác đang có nhu cầu tìm thêm thông tin về những kinh nghiệm đi du lịch Mộc Châu.

Nếu chưa biết cách đăng nhập - comment, bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn cách comment tại đây hoặc ở chân trang blog.

Nếu chưa từng đọc bài viết nào về du lịch Mộc Châu trên daisudulich.vn, bạn có thể bắt đầu tham khảo từ bài đầu tiên: Thử hình dung về Mộc Châu hoặc tất cả các bài viết về MỘC CHÂU trước khi nêu ra những câu hỏi cụ thể.

Và bây giờ, tôi muốn được trả lời tất cả những câu hỏi của bạn về kinh nghiệm du lịch Mộc Châu, lịch trình đi lại và ăn ở tại Mộc Châu! Cứ gọi tôi là Văn Nguyễn.

Thử “hình dung” về thảo nguyên nông trường Mộc Châu - Sơn La


Nếu lần đầu tiên, bạn hình dung như thế nào về Mộc Châu? Mộc Châu ở đâu và có những gì? Đi như thế nào và có nên đi Mộc Châu hay không?

Chào bạn! Rất vui mừng khi bạn tìm được trang blog của tôi. Nếu bạn đang có kế hoạch đi Mộc Châu ngắm cảnh đẹp và săn các mùa hoa nở và chưa từng bao giờ đặt chân tới Mộc Châu thì đây là bài đầu tiên mà theo VĂN NGUYỄN, bạn nên ưu tiên đọc đầu tiên để thử hình dung về Mộc Châu như thế nào...

DU LICH MOC CHAU SON LA
"Con đường đến trường". Tác giả cô giáo Lê Mai Thao ở Hòa Bình.

Sau đó, tất cả thông tin mà bạn đang muốn biết sẽ được cung cấp đầy đủ trong các loạt bài phía sau. Daisudulich.vn là trang có đầy đủ thông tin nhất về cao nguyên Mộc Châu hiện nay, bạn thử tham khảo nhé.

Lần đầu tiên lên cao nguyên Mộc Châu


Đây là những bài viết thuộc độc quyền của daisudulich.vn đã được bảo vệ bởi Chương trình bản quyền DMCA, đề nghị không sao chép lên bất cứ trang thông tin nào khác, trừ các mạng xã hội như Facebook, G+…

Hướng dẫn đường đi Mộc Châu - Sơn La

1. Trước tiên, bạn cần một chút hình dung về thảo nguyên nông trường Mộc Châu. Mộc Châu là điểm khởi đầu của tỉnh Sơn La, nằm giữa Mai Châu và TP Sơn La.

Từ Hà Nội để đi lên tới Mộc Châu, bạn phải đi chặng đường khoảng 180km và qua các địa điểm du lịch hoặc địa danh sau (theo thứ tự nhé): Hà Nội → Hòa Lạc → Xuân Mai hoặc Hà Nội → Hà Đông → Xuân Mai.

Từ Xuân Mai → Lương Sơn (cửa ngõ Hòa Bình) → TP Hòa Bình (đập thủy điện lớn nhất VN, nay thì sau thủy điện Sơn La rồi) → Dốc Cun (gần lối rẽ vào khu du lịch Thung Nai→ ngã ba Mãn Đức (lối đi về Kim Bảng) → đèo Thung Khe (Mai Châu) → thị trấn Mai Châu (lối rẽ vào khu du lịch Bản Lác) → Hang Kia-Pà Cò (từng là điểm nóng về cây thuốc phiện) & Rừng già (khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha) → xã Loóng Luông (cũng là điểm nóng ma túy)→ Mộc Châu.

Khoảng cách các cung đường cụ thể

Hà Nội-Xuân Mai: 30-40km
Xuân Mai-Hòa Bình: 30km nữa.
TP Hòa Bình đi Mai Châu: 60km
Và Mai Châu – Mộc Châu: hơn 60km nữa.

Tổng khoảng cách 180km nhưng đi lại rất là dễ. Đi xe máy từ Hà Nội lên Mộc Châu, con gái cũng có thể phóng ầm ầm. Và nó cũng chỉ bằng khoảng cách từ TP Hà Giang lên huyện Đồng Văn mà lại dễ đi hơn rất nhiều.

Còn một đường khác đi gần hơn và nhanh hơn nhưng nếu không quen thì bạn sẽ khó tìm đường, vừa đi vừa phải hỏi thăm, đó là khi đến Xuân Mai-Lương Sơn thì rẽ trái theo đường Bãi Nai đi Kim Bôi rồi vòng lên Mai Châu-Mộc Châu.

2. Ở trên Văn Nguyễn có nói cao nguyên Mộc Châu là điểm khởi đầu của tỉnh Sơn La. Thực ra thì vẫn đúng như vậy, song mới đây nhất vào giữa năm 2013, huyện Mộc Châu đã được chia đôi nên phân thành huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ. Các địa danh có cảnh đẹp như Loóng Luông, Suối Lìn nay đã về huyện Vân Hồ. Phải qua Vân Hồ mới tới Mộc Châu. Vì vậy, cửa ngõ của Sơn La chính xác thời điểm hiện nay là huyện Vân Hồ.

Cao nguyên Mộc Châu như thế nào?


Về thị trấn Mộc Châu, bạn cứ hình dung nó là một cái thị trấn chạy dài dọc theo con đường 6 từ dưới xuôi lên TP Sơn La-Điện Biên-Lai Châu. Và gồm có hai khu gần như riêng biệt nhau một chút. Đó là:

A. Khu thị trấn cũ- còn gọi là thị trấn nông trường Mộc Châu (nơi có Khách sạn Công đoàn từ rất lâu rồi, các nhà máy chè, nhà máy sữa rồi ở xung quanh là cả thảo nguyên đồng cỏ rộng mênh mang, màu xanh biêng biếc nếu đi vào mùa cây lá, những trang trại bò dựng ở bên đường- có trang trại nuôi hơn 100 con, ít cũng 18-20 con, vì thế mới có món bê chao Mộc Châu mà mọi người đều rất thích).

Hiện nay, khu thị trấn cũ nằm bao bọc dọc cả hai bên đường 6 cũ và mới.

Từ đường 6 cũ và mới đều có các đường ngõ xương cá đi thông sang nhau. Đường 6 mới xây dựng nên dân cư nằm thưa thớt lắm, chỉ có các quán ăn và khu mua bán đặc sản, đồ lưu niệm cho khách du lịch đang đua nhau mở ra đây. Còn dân cư vẫn chủ yếu ở dọc theo đường 6 cũ.

Nếu bạn đặt nhà nghỉ ở bên khu thị trấn cũ (ở bên đây không có khách sạn, chủ yếu là homestay) thì sẽ rất tiện đi vào các điểm như: từ giữa thị trấn chỗ nhà nghỉ Trường Giang (bên đường 6 mới) đi thẳng vào trong khoảng 5-10km là bản Pa Phách 1-2 (thiên đường đào, mận).

Còn từ chợ 70 (đường 6 cũ) đi ngược lên hướng Tây Bắc là khu nông trường chè và bò sữa. Các điểm tham quan nằm dọc tuyến đường này gồm: đồi chè trái tim Đài Loan và Ngũ Động ở Bản Ôn, đi lên 10km nữa là đồi chè Tân Lập, thêm 10km nữa là khu du lịch nhà sàn Bản Dọi…

Từ thị trấn cũ đi xuôi trở lại theo đường 6 cũ là nông trường chè Suối Lìn-Vân Hồ, cách khoảng 16km. Hôm trước có bạn comment cho Văn Nguyễn hỏi nghe nói còn một đồi chè Nhật Bản ở Mộc Châu nữa cũng rất đẹp bên cạnh đồi chè Tân Lập, không biết ở đâu? Tôi đã hỏi một cô bé là cán bộ kiểm lâm của huyện, cô cho biết đó là đồi chè Suối Lìn.

B. Khu thị trấn hành chính mới. Do thị trấn cũ đã quá chật chội nên khu trung tâm hành chính của huyện đã chuyển dịch lên phía trên (về phía đi TP Sơn La) rộng rãi hơn.

Có thể tạm chọn ngã ba Mộc Châu (bạn nhìn trên Google Map sẽ rõ) là nơi phân chia giữa khu thị trấn cũ và khu mới. Từ ngã ba, bạn đi qua một con đèo là sang khu mới. Hai khu cách nhau chừng 4-5km.

Đây lại là nơi mà vào Bản Áng, rừng thông rất gần. Bản Áng mặc dù thuộc xã Đông Sang nhưng chỉ cách trung tâm huyện khoảng 2-3km và có thể coi là một góc của thị trấn Mộc Châu (giống Bản Lác của khu du lịch Mai Châu).

Từ khu hành chính trung tâm đi thác Dải Yếm (còn gọi là thác Bản Vặt hoặc thác Thái Hưng, thuộc xã Mường Sang) cũng gần. Từ chỗ ngã ba đường 6 đi vào đến thác khoảng 5km. Đi tiếp khoảng 35km là cửa khẩu sang Lào (cửa khẩu Loóng Sập-Pa Háng).

DU LICH MOC CHAU
Cao nguyên Mộc Châu - như thiên đường giữa trần gian. Ảnh theo Internet

Và từ đây, đi thêm nữa là vào khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha, đỉnh Pha Luông (nơi đã được nhà thơ Quang Dũng viết trong “trường ca” Tây Tiến: “Pha Luông nhà ai mưa xa khơi”. Hiện nay, khá nhiều bạn trẻ cũng  tìm vào đây để phượt - trekking Pha Luông. Dẫu vậy, chinh phục Pha Luông là một thử thách. Cách đó một đoạn xa là xã Tân Xuân, nơi có những hòn đá có hình thù cực kỳ lạ, giống hệt như mai con rùa…

Note:

Khách sạn Sao Xanh và khách sạn Hương Sen nằm ở bên khu thị trấn mới.

Khách sạn Sao Xanh là cơ sở đẹp nhất ở khu du lịch Mộc Châu hiện nay

Như vậy, từ thị trấn mới, sẽ có các điểm gần để đi tham quan là rừng thông Bản Áng, Hang Dơi, thác Dải Yếm, cửa khẩu Loóng Sập… Hang Dơi thì nằm ngay trên con đèo từ ngã ba thị trấn cũ sang thị trấn mới, rất dễ tìm. Thác Dải Yếm nằm ngay bên đường từ ngã ba thị trấn mới (đường 6 và đường 43) đi cửa khẩu Loóng Sập (bên tay phải, có biển chỉ dẫn). Thác cũng đẹp nhưng cảnh quan xung quanh không đẹp cho lắm. Chụp lên ảnh thì như vậy thôi, không thể nào sánh với thác Bản Giốc – Cao Bằng được, nó chỉ như rất nhiều những con thác nhỏ khác.

So sánh thị trấn Mộc Châu mới và cũ

Khu thị trấn mới đi vào Bản Áng + rồi thác Dải Yếm, đường lên cửa khẩu… mang dáng vẻ của một vùng đất có nhiều núi đá, dốc đồi với những thung lũng nhỏ nằm bên dưới, tầm nhìn ngắn.

Trong khi đó, khu thị trấn cũ là một nông trường trải rộng bao la với những triền đồi thoai thoải, mở hết tầm mắt để ngắm. Nhất là chỗ đi vào bản Pha Phách tiểu khu Vườn Đào và dọc đường lên đồi chè, nông trường chè.

Theo cảm nhận của Văn Nguyễn, về cảnh thiên nhiên thì cả hai bên đều đẹp, nhưng nhiều người sống ở Mộc Châu lại bảo khu bên nông trường có nhiều nơi cảnh đẹp hơn.

Về phố xá, bên khu thị trấn nông trường lem nhem và nhếch nhác hơn, xưa cũ hơn. Còn bên khu mới do quy hoạch và xây cất lại nên đẹp và hiện đại hơn. Cả hai bên đều rất giống với rất nhiều “phố núi” mà daisudulich.vn đã gặp, cũng không có gì để lại ấn tượng ngoài tính cách của con người ấm áp và chân tình, mộc mạc, những lam lũ lo toan thường nhật của vùng cao.

Về ăn uống, ở bên nào cũng có nhiều cửa hàng, quán xá ăn uống nhưng quán ngon và có tiếng cùng truyền thống thì nằm hết ở bên thị trấn cũ nông trường. Bạn tham khảo thêm phần “đọc thêm” ở cuối bài để tìm hiểu rõ hơn.

Note:

Chợ trung tâm thì nằm ở bên thị trấn cũ còn bến xe ở thị trấn mới. Nếu mua sắm thì phải qua thị trấn cũ.

Còn gì nữa nhỉ? Nếu đọc đến đây mà vẫn chưa hình dung được về khu nông trường thảo nguyên Mộc Châu như thế nào hoặc có chỗ nào chưa rõ, bạn cứ thoải mái để lại câu hỏi vào phần comment cho Văn Nguyễn theo hướng dẫn - tôi sẽ hỗ trợ nhanh cho bạn. Nếu có chỗ nào cần bổ sung, bạn cũng cứ bổ sung giúp tôi. Cảm ơn bạn!

Để tìm hiểu tất cả thông tin kinh nghiệm và không bỏ sót bài nào về Mộc Châu, theo tôi bạn nên bắt đầu đọc từ đây: Hướng dẫn đi Mộc Châu bằng xe khách hoặc Phượt Mộc Châu bằng xe máy. Còn đây là danh mục tất cả các bài viết về Mộc Châu để có cái nhìn tổng quát. Và nếu các bài viết của tôi bổ ích, đừng quên like cho tôi nhé. Cảm ơn bạn! 

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

3 nhận xét:

  1. Cho mik hỏi mình ở homestay địa chỉ gần rừng thông bản áng, xã đông sang thì mình nên đi tham quan các chỗ, lộ trình ntn cho phù hợp nhất. Mình đi lần đầu nên ko có kinh nghiệm, mong nhận dk phản hồi sớm từ bạn

    Trả lờiXóa
  2. Các bạn đi Mộc Châu lưu ý khi vào Ngũ động bản Ôn nha, đường vào ngắm hoa mận hai bên đường thì cũng đẹp, nhưng vào động thì cân nhắc. Đường vào rất dốc và khó đi, và đi bộ từ chỗ gửi xe(gửi ở nhà bên ngoài 5K/xe, cố đi xe máy vào trong thì gửi ở trong là 10K và có thể bị bắt chẹt 15K) khá mất thời gian, cả vào và ra mất hơn tiếng đồng hồ chưa kể đi xe máy từ ngoài vào. Chỉ có 2 động có điện và khá tối, động cũng không có gì đặc biệt nếu các bạn đã từng đi các hang động khác. Bên trong động cầu thang lên xuống khá trơn, dốc và tạm bợ, ọp ẹp.

    Điều đáng nói là "chủ động" thái độ rất bố láo, lúc đoàn mình vào động không thấy ai bán vé hay hướng dẫn gì hết, chỉ có mấy người ngồi uống rượu ở chiếu nghỉ chỗ cửa động. Tuy nhiên sau khi đi ra thì có người chặn lại đòi thu 20K/người và tự nhận là chủ động này, thấy vô lý và cảm giác như xin đểu nên nhóm mình không đồng ý. Những người này sặc mùi rượu và không có vẻ gì là người quản lý ở đây, không quần áo đồng phục, không hướng dẫn hay thu vé lúc vào cửa, và cũng không xuất trình được giấy tờ hay có vé giao lại cho khách, không chứng minh được họ là người quản lý, chỉ đòi thu tiền. Sau một hồi tranh cãi họ giở thói côn đồ, nói có trả tiền không thì bảo và có xô xát nhẹ, đoàn mình đành chấp nhận trả 100K/10 người và đi luôn. Có thể nói là vào động tự do và "phí để ra khỏi động" là 20K/người.
    Sau mình hỏi lại dân địa phương họ nói những người này là dân địa phương gần đó, tự nhận là quản lý, họ làm đường vào động cho dễ đi hơn, thắp đèn, cầu thang trong động, và có trả một khoản phí cho bản Ôn hàng năm thì phải, chứ không có chính quyền địa phương nào cho phép chính thức hết, hoàn toàn là tự phát như bảo kê vậy.

    Các bạn đi sau nên cảnh giác với ngũ động bản ôn, và không nên đi nếu bạn còn những điểm khác để đi, chỉ đi nếu bạn tò mò và có thừa thời gian.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh16:22:00

    Mình ở Nam Định,có con nhỏ 5 tuổi, chưa đi MỘc Châu bao giờ, rất thích khám khá, nhân dịp hè muốn cho con đi trải nghiệm. Mình có thể ở Mộc Châu 3-4 ngày. Bạn cho mình một lịch trình tham khảo chi tiết về Mộc Châu theo mục đích đó được không ạ? Mình chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa