Nhà của Pao ở đâu?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Ngôi nhà đóng phim chuyện của Pao. Nhà của Pao ở Sủng Là - Đồng Văn - Hà Giang. Hướng dẫn tìm ngôi nhà của Pao.

Các bạn có biết ngôi nhà đã được dùng làm phim trường đóng phim "Chuyện của Pao" nằm ở đâu không?

Nha cua Pao 3
Ngôi nhà của Pao ở Hà Giang

Nếu đi du lịch Hà Giang thăm cao nguyên đá và cột cờ Lũng Cú cùng nhiều địa danh kỳ thú khác thì theo lịch trình của Văn Nguyễn, các bạn không thể bỏ qua một địa điểm quan trọng trong hành trình, đó là thăm và chụp ảnh tại thung lũng Sủng Là.

Thung lũng Sủng La còn gọi là xã Sủng Là thuộc huyện Đồng Văn, Hà Giang. Và tại đây có một địa điểm rất đặc biệt để tham quan đó là ngôi nhà của Pao.

Vậy nhà của Pao ở đâu?


Thật bất ngờ, ngôi nhà của Pao nằm ngay đầu làng văn hóa Lũng Cẩm, một trong những thôn nhỏ của thung lũng Sủng Là và đây là nơi sống chủ yếu của người Lô Lô. Do đó, nếu hỏi thăm, nhiều người còn gọi là bản (làng) Lô Lô.

Nếu từ ngoài đường đi vào, chỉ qua rặng cây hoa lê rất đẹp và thơ mộng trồng dọc con đường bê-tông là gặp ngay ngôi nhà nằm bên tay trái, đầu bản.

Ngôi nhà cùng với cả một bản làng gồm hàng chục nóc nhà trình tường bằng đất đã tạo nên bức tranh vùng cao có thể nói là đẹp nhất Hà Giang- theo cảm nhận của Văn Nguyễn.

Nha cua Pao 2

Tuy nhiên ngôi nhà của Pao có đặc điểm khác những ngôi nhà trình tường khác ở chỗ nó được thiết kế khá lớn và đồ sộ (so với khả năng ở vùng cao xa xôi khó khăn như Hà Giang nơi địa đầu Tổ quốc).

Ở bên ngoài có cổng gỗ đẹp. Đi vào trong là khoảng sân rộng, có dãy nhà ngang. Đi qua một ngôi nhà kiểu "tiền dinh" có ô cửa chữ nhật nhỏ và sâu là sang một khoảng sân trong và tới ngôi nhà hậu dinh. Hai bên đều có nhà hàng lang liên hoàn.

Hiện nay, đây đã là một di sản của Đồng Văn và tỉnh Hà Giang. Điều đáng buồn là đầu năm 2014, cơ quan quản lý có dự án trùng tu bảo tồn và có cho dỡ một số hạng mục để làm mới lại nên có thể làm vẻ cổ xưa của nó kém đi.

Sở dĩ rất nhiều dân Phượt và khách du lịch theo tour tìm vào chơi, chụp ảnh vì nó đã từng được chọn làm phim trường chuyện của Pao.

Ngoi nha cua Pao o Ha Giang
Những cây đào trong sân nhà Pao nhìn ở trong ra ngõ. Ảnh do Văn Nguyễn chụp.

Theo nhận xét của Văn Nguyễn, thung lũng Sủng Là vốn dĩ đã quá đẹp lại còn sở hữu nhiều thứ làm Văn Nguyễn lúc nào trở lại Hà Giang cũng muốn trở lại nơi đây. Đó là mùa hoa tam giác mạch vào tháng 10-12. Rồi mùa hoa đào Hà Giang vào tháng 2 Dương lịch (thường như thế). Tới đầu tháng 3 thì có hoa lê nở dọc lối vào làng Lũng Cẩm. Rồi thung lũng hoa cải vàng ở quanh nhà Pao, trên cánh đồng trước cửa nhà Pao... Và còn nhiều nữa, các bạn có thể xem qua chùm ảnh về vẻ đẹp Sủng Là để cảm nhận. Mong rằng nó không bị hiện đại hóa.

Hướng dẫn đi tìm Ngôi nhà đóng phim Chuyện của Pao


Đây là hướng dẫn sơ bộ cho các bạn đi Phượt Hà Giang: Từ thị trấn Yên Minh các bạn đi thẳng hướng lên Đồng Văn (qua khỏi thị trấn Yên Minh có 1 ngã ba, rẽ phải là đi Mèo Vạc, các bạn đừng đi đường này mà rẽ trái, bắt đầu leo cua). Qua Phố Cáo là tới ngã ba Sủng Là - Phố Bảng (nếu rẽ Phố Bảng thì đi Phố Bảng, không thì đi thẳng, chỉ vài trăm mét là Sủng Là trước mặt). Từ Sủng Là (đoạn đường nhựa rộng, để ý tấm biển đề làng văn hóa Lũng Cẩm, rẽ vào đó chính là nhà của Pao). Như trên đã nói, nhà của Pao nằm ngay đầu bản. Rất dễ tìm.

Ngoi nha cua Pao o Ha Giang 2
Dân Phượt đi xem nhà Pao - Ảnh: Văn Nguyễn

Đây là bài viết riêng và độc quyền của daisudulich.vn - không cho phép các trang web khác sao chép lại mà không xin phép. Nếu cần tìm tất cả các thông tin để chuẩn bị cho một chuyến trải nghiệm Hà Giang, các bạn có thể xem thêm ở đây sẽ có tất cả: Kinh nghiệm du lịch Hà Giang.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

Không có nhận xét nào :