Kinh nghiệm đi du lịch Quan Lạn - Vân Đồn 2017

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn | Gia đình mình vừa thực hiện một chuyến đi du lịch bụi Quan Lạn về. Mình quyết định đi Quan Lạn vì chưa bao giờ tới đó, và phải nói rằng: biển ở nơi đây thật tuyệt.

Kinh nghiem du lich Quan Lan
Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn

Sau khi đọc lại một số diễn đàn, trang thông tin, Văn Nguyễn thấy mọi người chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi liên hệ khá nhiều nhưng vẫn có những thông tin chưa đủ, chưa khách quan… nên Văn Nguyễn muốn viết ra đây để mọi người cùng tham khảo, hi vọng có thể cung cấp thêm chút Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn cho các bạn đang có kế hoạch đi ăn chơi ở đây.

Hướng dẫn đi Quan Lạn


Thứ nhất, Quan Lạn và Minh Châu là một dải đảo liền nhau nhưng chia 2 phần. Đầu tiên mọi người đến thị trấn cảng Cái Rồng - Vân Đồn (nó là thị trấn của huyện Vân Đồn, nơi có rất nhiều đảo lớn, đảo nhỏ).

Teambuilding Quan Lạn
Teambuilding Quan Lạn

Từ đây, có 2 cách đi ra đảo:

Một là thuê tàu gỗ của các hãng, nhưng đi rất chậm, phải khoảng 2 tiếng mới từ cảng ra đến đảo Quan Lạn, song thường phải đông người chủ mới nhận chở, thường là nhận các đoàn đi theo tour. Đi chậm nhưng có cảm giác an toàn (các bạn sẽ thấy điều này vào những hôm trời mưa, sóng hơi lớn một tí).

Hai là đi tàu cao tốc, tổng thời gian chỉ khoảng 25-30 phút thôi, nhưng tàu bé và có cảm giác không được an toàn, chỉ chứa được 20-25 người. Nếu chỉ đi vài người thì cũng có thể thuê ké được.

Từ cảng Cái Rồng Vân Đồn đi đảo Quan Lạn hoặc Minh Châu
Từ cảng Cái Rồng Vân Đồn đi đảo Quan Lạn hoặc Minh Châu

Tại bến Cái Rồng, tàu bè nằm san sát, muốn thuê cái nào cũng được nhưng tốt nhất là cần liên hệ đặt trước với các hãng để khỏi bị làm khó, bắt chẹt giá. Để có thông tin về tàu, các bạn đọc thêm ở đây: Tàu đi Quan Lạn.

Từ Hà Nội (cứ tính HN làm trung tâm) thì nên khởi hành vào lúc sáng sớm để tới khoảng trưa là đặt chân đến Vân Đồn (bữa trưa có thể ăn ở TP Hạ Long.

Từ Hạ Long ra Cái Rồng-Vân Đồn chỉ 25-30km). Sau đó các bạn bắt đầu thuê tàu ra đảo. Nếu đi muộn, các bạn sẽ phải ngủ lại ở thị trấn Cái Rồng và vào sáng hôm sau mới ra được tới nơi. Cảm giác của Văn Nguyễn thì ở đây ồn ào, có vẻ nhếch nhác, gần biển mà không thể tắm được vì nước đen kịt dầu. Nhà nghỉ, khách sạn cũng không được đẹp lắm.

Phong cảnh ở đảo Quan Lạn và Minh Châu
Đi tham quan đảo Quan Lạn và Minh Châu

Phong cảnh ở đảo Quan Lạn và Minh Châu
Phong cảnh ở đảo Quan Lạn và Minh Châu

Từ bến Cái Rồng-Vân Đồn các tàu sẽ chạy theo hai hướng: Một là ra bến cầu tàu của đảo xã Minh Châu và hai là đỗ vào bến xã Quan Lạn. Hai điểm này là 2 đầu của đảo Minh Châu-Quan Lạn, nên khi đặt vé thuê tàu qua điện thoại, các bạn phải hỏi kỹ là tàu sẽ cập vào bến nào, xem có gần địa chỉ các bạn thuê khách sạn không? Bởi nếu cập vào Quan Lạn mà lại đặt khách sạn ở Minh Châu thì khi lên đảo phải đi xe tuk tuk thêm một đoạn xa tới 12km nữa.

Note

Có rất nhiều tàu đi Quan Lạn

Từ cảng vào khu bãi tắm phải đi thêm một đoạn khoảng 4-5km nữa và phải thuê xe tuk tuk.

Khi tàu cập cảng tàu trên đảo. Từ cầu cảng, để vào trung tâm khu du lịch, các bạn sẽ phải thuê xe tuk tuk (loại xe như của Thái Lan) chở tăng bo đồ và người vào (mỗi xe chỉ được 6-8 người). Giá 100.000 đồng/chuyến, mặc cả rẻ hơn.

Nên chọn khu nhà nghỉ khách sạn gần bãi tắm


Theo kinh nghiệm thì các bạn nên ở bãi Minh Châu hoặc Sơn Hào để cho dễ đi tắm biển- chứ hầu như chẳng có ai ở bãi Quan Lạn cả, nên chọn tàu cập vào cảng Minh Châu là chuẩn nhất. Như vậy, từ các phần ở dưới mình cứ tính trung tâm ăn chơi du lịch là Minh Châu nhé.

Đặt phòng giá rẻ đảo Quan Lạn
Đặt phòng giá rẻ đảo Quan Lạn

Nếu cập vào bến Minh Châu thì nơi đầu tiên các bạn đến sẽ là xã Minh Châu (ngay trung tâm Minh Châu bắt đầu có nhà nghỉ, khách sạn + bãi tắm rồi). Đi qua MC là tới xã Quan Lạn, cách đó khoảng 7-8km (chỉ tính tới khu Khách sạn Vân Hải, một khu được coi là lớn và sầm uất thứ nhì ở đây, còn từ Minh Châu để vào tận trung tâm xã Quan Lạn, đình + chợ Quan Lạn thì phải 11-12km, mình ước lượng như thế, còn đi xa lắm).

Hình ảnh đảo Minh Châu đẹp
Hình ảnh đảo Minh Châu đẹp

Mình nói ngay: ở trên đảo Minh Châu-Quan Lạn chỉ có 2 khu bãi tắm, một của xã MC nơi bạn đi vào đầu tiên (gọi là bãi tắm Minh Châu), và bãi thứ 2 là của khu Khách sạn Vân Hải (nghe nói thuộc Công ty Viglacera), gọi là bãi tắm Sơn Hào (tên của người dân đảo đặt). Ngoài ra ở gần khu trung tâm Quan Lạn cũng có 1 bãi tắm nữa nhưng gần khu dân cư nên không được nhiều người chuộng lắm.

Hình ảnh biển Quan Lạn và Minh Châu
Hình ảnh biển Quan Lạn và Minh Châu

Cảm nhận của Văn Nguyễn thì 2 bãi còn lại thì bãi tắm chỗ KS Vân Hải cũng có vẻ không được hấp dẫn lắm, nhìn bí nên hầu như khách du lịch đặt phòng khách sạn ở đây hằng ngày lại phải thuê xe tuk-tuk quay ngược trở ra bãi Minh Châu ở bên ngoài để tắm. Tắm xong lại phải gọi xe về. Đi lại rất bất tiện. Mà cũng vì xe tuk tuk phải chạy sô để đưa đón khách nên đi trên đảo, các bạn sẽ gặp xe chạy như bay, phóng bạt mạng rất khiếp.

Note

Nếu muốn đi tắm gần thì chọn ở khu Minh Châu

Tại sao họ lại thích ra bãi Minh Châu tắm? Theo Văn Nguyễn nghĩ, bãi này hoang sơ, rộng, an toàn (có lẽ thế). Còn về chất lượng nước biển thì phải nói bãi nào cũng như nhau. Nước biển ở đảo Minh Châu-Quan Lạn trong và mặn hơn ở Cát Bà nhiều, có thể sánh ngang với các bãi tắm ở miền Trung, Phú Quốc, Côn Đảo. Có lẽ, ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay, về bãi tắm thì chỉ còn có Minh Châu - Quan Lạn và đảo Cô Tô là còn tắm được, chứ các bãi ở vịnh Hạ Long, Trà Cổ không thể nào so sánh được, thậm chí không thể tắm được (như ở vịnh HL chẳng hạn).

Xe tuk tuk đi lại trên đảo Quan Lạn
Xe tuk tuk chở khách đi lại trên đảo Quan Lạn

Văn Nguyễn cũng muốn bổ sung thêm chút, nước biển xanh trong hay đục còn phụ thuộc cả vào thời tiết nữa. Như mình đi nhiều bãi biển, nếu gặp đúng kỳ sau bão thì bãi nào cũng đục như nhau, phải sau 3-4 hôm đến cả tuần nước mới trong trở lại, nên đi biển vào lúc trời yên mây lặng cũng là một dịp may rồi các bạn nhé- mình sẽ nói riêng một bài về cái này sau.

Do vậy, nếu đi Minh Châu-Quan Lạn, bạn nên tìm hiểu trước khi quyết định thuê nhà nghỉ, khách sạn ở bãi Minh Châu hay ở Quan Lạn. Nếu ở Khách sạn Vân Hải Quan Lạn sẽ đáp ứng cho bạn các tiêu chuẩn về phòng ốc, nhưng hàng ngày phải đi tắm xa, phải thuê xe. Nhưng thuê ở bãi Minh Châu thì sẽ không có khách sạn xịn, mà chỉ là các nhà dân xây cất khoảng 1-3 tầng rồi treo biển nhà nghỉ, khách sạn (mà cũng không có nhiều lắm). Phòng ốc ở đây chỉ tương đương một nhà nghỉ ở Hà Nội, Hạ Long và nhiều nơi khác.

Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn Minh Châu
Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn Minh Châu

Trên đảo vẫn chưa có điện, vì thế các chủ nhà nghỉ, khách sạn đều phải chạy máy phát điện. Vì thế, điều hòa rất yếu, khách đến mới bật, thậm chí tối mới bật. Vào những ngày nóng, sẽ không tránh được cảm giác nóng bức. Nhưng hôm nào có gió lộng thì chỉ cần mở cửa sổ ra là đã mát rồi (ở tầng cao). Để chọn cho mình một nhà nghỉ hoặc khách sạn phù hợp, các bạn có thể đọc bài: Khách sạn ở Quan Lạn do Văn Nguyễn viết riêng để các bạn tiện theo dõi.

Bãi biển Quan Lạn


Đi lại trên đảo tất cả đều bằng xe tuk tuk, chỉ có vài cái xe máy của dân thôi các bạn ạ. Theo Văn Nguyễn thì kể ra ngồi xe tuk tuk cũng có cái thú vui.

Kinh nghiệm đi du lịch Quan Lạn
Kinh nghiệm đi du lịch Quan Lạn

Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn
Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn

Từ khu du lịch, mọi người có thể đi tham quan đảo, chủ yếu là bắt xe vào trung tâm xã Quan Lạn để xem chợ và đình Quan Lạn. Chợ chẳng có cái gì đâu, buồn hắt hơ nhưng ngôi đình thì cổ kính và đáng trân trọng lắm. Ở giữa đảo mà các cụ xưa dựng được ngôi đình như thế.

Kinh nghiệm đi du lịch Quan Lạn - Vân Đồn
Bãi tắm Quan Lạn cực mịn và trong

Mặc dù có những cái chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ, nhưng ở Minh Châu-Quan Lạn lại có những cái mà nơi khác chưa chắc có được. Đó là bãi biển trong vắt, lội xuống nhìn rõ cả chân. Tha hồ lặn ngụp không sợ bẩn vì đảo thưa dân, chẳng có nước thải xuống như nơi khác. Ngày đẹp, sóng khá lặng, như ở trong bể bơi, nên tập bơi ở đây khá tuyệt. Nhiều bãi sóng to không tập được.

Kinh nghiệm đi du lịch Quan Lạn - Vân Đồn
Kinh nghiệm đi du lịch Quan Lạn - Vân Đồn

Cảnh sắc thiên nhiên khá hoang sơ, hoang dã (nếu đây là sở thích của bạn). Con đường ngồi xe tuk tuk từ Minh Châu sang Quan Lạn khá đẹp, xanh mát mắt (chỉ phiền mấy anh tuk tuk chạy đua kiếm khách quá).

Quan Lạn là một nơi tuyệt vời để đi du lịch theo nhận xét riêng của Văn Nguyễn. Nếu chỉ đi tắm biển ở miền Bắc, các bạn nên cố gắng đi Quan Lạn. Trên là những trải nghiệm do chính VĂN NGUYỄN đi và ghi chép lại. Nếu chưa đủ, mọi người cùng vào trao đổi, bổ sung cho phong phú.

Đây là bài viết độc quyền, không cho phép các trang web khác sao chép dưới mọi hình thức mà không để lại nguồn và tác giả.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất